คู่มือขอใบเคลมประกันชีวิต
ขั้นตอนง่ายๆ สำหรับการขอให้แพทย์ลงความเห็นในใบเคลมประกัน ที่งานเวชระเบียนและสถิติ โรงพยาบาลศรีนครินทร์
4 ขั้นตอนหลักสู่การรับเอกสาร
1. กรอกแบบฟอร์มใบคำร้องขอใบเคลมประกัน
กรอกแบบฟอร์มคำร้องขอใบเคลมประกัน พร้อมชำระค่าธรรมเนียม 300 บาท และเตรียมเอกสารที่จำเป็นให้ครบถ้วน
ดาวน์โหลดฟอร์มคำร้องที่นี่2. ชำระค่าธรรมเนียม 300 บาท
ชำระค่าธรรมเนียม 300 บาท ที่จุดรับเคลมประกัน ช่อง 9-10 ตึก สว. ชั้น 2
3. ยื่นใบคำร้องที่จุดรับเคลมประกัน
นำเอกสารทั้งหมดไปยื่นที่จุดรับเคลมประกัน ช่อง 9-10 ตึก สว. ชั้น 2 ในวันและเวลาราชการ
ขั้นตอนการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่:
- หลังจากเจ้าหน้าที่รับคำร้องแล้วจะดำเนินการภายใน 48 ชั่วโมงและส่งให้แพทย์สรุปการรักษาภายใน 2 สัปดาห์
- ติดตามประวัติการรักษาผู้ป่วยนอก/ผู้ป่วยใน
- ส่งขึ้นภาควิชาที่แพทย์สังกัด
- รอแพทย์เขียนใบเคลม
- รับคืนจากภาควิชาที่แพทย์เขียน
**หากนอกเหนือจากนั้น ติดต่อเบอร์ 043-366780
4. รับเอกสาร
เมื่อเอกสารเรียบร้อย เจ้าหน้าที่จะโทรแจ้งให้มารับ หรือจัดส่งให้ทางไปรษณีย์ตามที่ระบุไว้
📋 เอกสารประกอบคำร้อง
- ✔ ใบเคลมจากบริษัท: ต้นฉบับที่กรอกข้อมูลส่วนของผู้เอาประกันแล้ว
- ✔ สำเนาบัตรประชาชน: ของผู้ยื่นคำร้อง และของผู้ป่วย พร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง
- ✔ กรณีผู้ป่วยเสียชีวิต: ต้องมีหนังสือรับรองการเสียชีวิตที่รับรองจาก โรงพยาบาลศรีนครินทร์เท่านั้น
- ✔ แบบฟอร์มคำร้องของ รพ.: ดาวน์โหลดและกรอกข้อมูลให้ครบถ้วน
ระยะเวลาดำเนินการ
โดยเฉลี่ยแล้วกระบวนการจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ ส่วนใหญ่คือช่วงรอแพทย์สรุปผลการรักษา
แหล่งข้อมูลจากบริษัทประกันชั้นนำ
ค้นหาแบบฟอร์มและแนวทางการเคลมประกันของท่านได้โดยตรงจากเว็บไซต์ของบริษัทประกัน
เอไอเอ
แบบฟอร์มและขั้นตอนการเรียกร้องสินไหม
เมืองไทยประกันชีวิต
ศูนย์บริการลูกค้าและข้อมูลการเคลม
ไทยประกันชีวิต
บริการลูกค้าและแบบฟอร์มต่างๆ
กรุงเทพประกันชีวิต
ข้อมูลการเรียกร้องสินไหมทดแทน
เอฟดับบลิวดี
ขั้นตอนการเคลมและเอกสารที่ต้องใช้
ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต
บริการสินไหมและดาวน์โหลดแบบฟอร์ม
แอกซ่าประกันภัย
ข้อมูลการเคลมประกันต่างๆ
ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์
บริการเคลมและติดต่อประสานงาน
พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต
การเรียกร้องสินไหมทดแทน
เจนเนอราลี่ ประกันชีวิต
บริการสินไหม
อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต
บริการเรียกร้องสินไหม
กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต
บริการเรียกร้องสินไหม
โตเกียวมารีนประกันชีวิต
การเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน
โอเชี่ยนไลฟ์ ไทยสมุทร
บริการสินไหม
ทิสโก้ประกันภัย
บริการเคลมประกัน
ซิกน่าประกันภัย
การเรียกร้องสินไหม
ทิพยประกันภัย
บริการสินไหมทดแทน
เอ็มเอสไอจี ประกันภัย
การเรียกร้องสินไหม
วิริยะประกันภัย
บริการสินไหม
สินมั่นคงประกันภัย
การเรียกร้องค่าสินไหม
กรุงเทพประกันภัย
บริการสินไหมทดแทน
แอลเอ็มจี ประกันภัย
ข้อมูลการเคลมประกัน
ไทยรับประกันภัยต่อ
บริการและข้อมูลทั่วไป
ธนชาตประกันภัย
การเรียกร้องสินไหม
ฟอลคอนประกันภัย
บริการเคลมประกัน
ซมโปะ ประกันภัย
การเรียกร้องสินไหมทดแทน
แอ๊ฟฟิน ประกันภัย
ข้อมูลการเคลมประกัน
เกียรตินาคินภัทร ประกันภัย
บริการสินไหม
ลิเบอร์ตี้ประกันภัย
การเรียกร้องสินไหม
ชับบ์ สามัคคีประกันภัย
บริการสินไหมทดแทน
แปซิฟิค ครอส ประกันสุขภาพ
ข้อมูลการเคลมและบริการ
สกอร์ รีอินชัวรันส์
ข้อมูลสำหรับคู่ค้า
ไทยประกันชีวิตรีอินชัวรันส์
ข้อมูลสำหรับคู่ค้า
เมืองไทยประกันภัยต่อ
ข้อมูลสำหรับคู่ค้า
ไทยเฮลท์ ประกันภัย
บริการสินไหมทดแทน
เอเชียประกันภัย
การเรียกร้องสินไหม
อินทรประกันภัย
บริการสินไหม
อาคเนย์ประกันภัย
การเรียกร้องค่าสินไหม
ประกันภัยไทยวิวัฒน์
บริการสินไหมทดแทน
แอกซ่า แอ๊ฟฟิน ประกันชีวิต
ข้อมูลการเคลมประกัน
ไทยเศรษฐกิจประกันภัย
การเรียกร้องสินไหม
บริษัทประกันสุขภาพแห่งชาติ
ข้อมูลและบริการ
กรุงเทพประกันชีวิต
ข้อมูลการเรียกร้องสินไหมทดแทน
ไทยรับประกันภัยต่อ
บริการและข้อมูลทั่วไป
เอเชียวันประกันภัย
การเรียกร้องสินไหม
ธนาคารกสิกรไทย (ประกัน)
บริการประกันภัย
ธนาคารกรุงเทพ (ประกัน)
ผลิตภัณฑ์ประกันภัย
ธนาคารกรุงไทย (ประกัน)
ประกันภัยสำหรับลูกค้า
ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย (ประกัน)
บริการประกันภัย
ธนาคารทหารไทยธนชาต (ประกัน)
ประกันชีวิตและประกันวินาศภัย
ธนาคารยูโอบี (ประกัน)
ผลิตภัณฑ์ประกันภัย
กรุงศรี ออโต้ (ประกัน)
ประกันรถยนต์และอื่นๆ
ธนาคารเกียรตินาคินภัทร (ประกัน)
ผลิตภัณฑ์ประกันภัย
ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ (ประกัน)
ประกันชีวิตและประกันวินาศภัย
ธนาคารออมสิน (ประกัน)
บริการประกันภัย
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ประกัน)
ประกันภัยเพื่อเกษตรกร
ทีคิวเอ็ม โบรคเกอร์
โบรกเกอร์ประกันภัยครบวงจร
แรบบิท แคร์
แพลตฟอร์มเปรียบเทียบประกัน
อีซี่คอมแพร์
เปรียบเทียบประกันออนไลน์
รู้ใจประกันภัย
ประกันภัยรถยนต์และอื่นๆ
ไดเร็ค เอเชีย
ประกันภัยรถยนต์ออนไลน์
แฟรงค์ ประกันภัย
ประกันภัยออนไลน์
อินชัวร์เวิร์ส
แพลตฟอร์มประกันภัยดิจิทัล
เก็ทชัวร์
โบรกเกอร์ประกันภัย
แฟร์ดี
ประกันภัยดิจิทัล
โกแบร์
เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ทางการเงิน
ทูนประกันภัย
ประกันภัยการเดินทางและอื่นๆ
เซฟชัวร์
โบรกเกอร์ประกันภัย
มันนี่กูรู
เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ทางการเงิน
โบรกเกอร์ฟอร์ยู
โบรกเกอร์ประกันภัย
โปรเทค ลิงค์
โบรกเกอร์ประกันภัย
อินชัวร์ บัดดี้
โบรกเกอร์ประกันภัย
มิสเตอร์คุ้มค่า
เปรียบเทียบประกัน
ไพรซ์ซ่า มันนี่
เปรียบเทียบประกันและสินเชื่อ
มันนี่ ดั๊ก
โบรกเกอร์ประกันออนไลน์
เคลมดิ
แอปพลิเคชันเคลมประกัน
ซันเดย์ ประกันภัย
ประกันภัยดิจิทัล
ทีคิวเอ็ม ประกันชีวิต
บริการประกันชีวิต
เคดับบลิวไอ ประกันชีวิต
ผลิตภัณฑ์ประกันชีวิต
เอฟพีจี ประกันภัย
บริการสินไหม
ลุมพินีประกันภัย
การเรียกร้องสินไหม
ไทยศรีประกันภัย
บริการสินไหมทดแทน
เทเวศประกันภัย
การเรียกร้องสินไหม
แอกซ่าประกันภัย (ทั่วไป)
ข้อมูลการเคลมประกันทั่วไป
ชับบ์ ไลฟ์ แอสชัวรันส์
บริการสินไหมทดแทน
เจนเนอราลี่ ประกันชีวิต
บริการสินไหมประกันชีวิต
อลิอันซ์ อยุธยา ประกันภัย
บริการเรียกร้องสินไหมทั่วไป
กรุงไทยพานิชประกันภัย
บริการสินไหมทดแทน
โตเกียวมารีนประกันภัย
การเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน
โอเชี่ยนไลฟ์ ประกันภัย (ทั่วไป)
บริการสินไหมทั่วไป
ทิสโก้ประกันภัย (ทั่วไป)
บริการเคลมประกันทั่วไป
ซิกน่าประกันภัย (ทั่วไป)
การเรียกร้องสินไหมทั่วไป
*หมายเหตุ: โรงพยาบาลให้ข้อมูลเพื่ออำนวยความสะดวกเท่านั้น โปรดตรวจสอบข้อมูลล่าสุดจากเว็บไซต์ของบริษัทประกันโดยตรง
🤝 ร่วมเป็นจิตอาสา: ที่ปรึกษาการเคลมประกัน
เราเปิดรับตัวแทนประกันที่มีประสบการณ์เพื่อเป็นจิตอาสา ให้คำแนะนำและข้อมูลการเคลมแก่ผู้เอาประกันที่ต้องการความช่วยเหลือ
สำหรับจิตอาสา: ประโยชน์ที่ท่านจะได้รับ
- ได้ช่วยเหลือผู้คนในยามจำเป็น
- สร้างเครือข่ายและประสบการณ์
- เป็นส่วนหนึ่งของการบริการสังคม
- เพิ่มความน่าเชื่อถือในวิชาชีพ
สำหรับผู้เอาประกัน: ขอคำปรึกษา
หากท่านต้องการคำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเคลมประกันจากผู้เชี่ยวชาญ ท่านสามารถติดต่อเพื่อขอคำปรึกษาจากจิตอาสาของเราได้
โปรดระบุรายละเอียดเบื้องต้นของกรมธรรม์และข้อสงสัยของท่าน
ติดต่อขอคำปรึกษา**หมายเหตุ: บริการจิตอาสานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการให้คำแนะนำเบื้องต้นเท่านั้น โรงพยาบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจหรือการดำเนินงานของบริษัทประกันโดยตรง**
คำถามที่พบบ่อย (FAQ)
จะเกิดอะไรขึ้นหลังยื่นเอกสาร? ▼
หลังจากยื่นเอกสารครบถ้วน เจ้าหน้าที่จะรับเรื่องและดำเนินการภายใน 48 ชั่วโมง จากนั้นจะส่งต่อให้แพทย์ที่เกี่ยวข้องเพื่อสรุปความเห็นทางการแพทย์ ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ เมื่อเอกสารทั้งหมดเสร็จสมบูรณ์ เจ้าหน้าที่จะติดต่อกลับเพื่อแจ้งให้ท่านมารับเอกสาร หรือจัดส่งให้ทางไปรษณีย์
หากเกิน 2 สัปดาห์แล้วยังไม่ได้รับการติดต่อ ควรทำอย่างไร? ▼
หากท่านยังไม่ได้รับการติดต่อหลังจากครบกำหนด 2 สัปดาห์ ท่านสามารถโทรศัพท์เพื่อติดตามสถานะได้ที่ งานบริการประวัติการรักษาและใบเคลมประกันชีวิต หมายเลขโทรศัพท์: 043-366780 หรือ 043-366787 ในวันและเวลาราชการ
แพทย์ต้องตอบคำถามอะไรบ้างในใบเคลม? ▼
โดยทั่วไป บริษัทประกันจะต้องการข้อมูลทางการแพทย์เพื่อประกอบการพิจารณา เช่น:
- การวินิจฉัยโรคสุดท้าย
- ประวัติการรักษาและวันที่เริ่มการรักษา
- ความเห็นเกี่ยวกับความทุพพลภาพ (ถ้ามี)
- ความสัมพันธ์ของโรคกับสาเหตุการเคลม
ท่านสามารถดูตัวอย่างแบบฟอร์มจากบริษัทประกันของท่านผ่านลิงก์ที่เราได้รวบรวมไว้
ดาวน์โหลดตัวอย่างคำถามแพทย์ (PDF)