คู่มือขอใบเคลมประกันชีวิต - โรงพยาบาลศรีนครินทร์

คู่มือขอใบเคลมประกันชีวิต

ขั้นตอนง่ายๆ สำหรับการขอให้แพทย์ลงความเห็นในใบเคลมประกัน ที่งานเวชระเบียนและสถิติ โรงพยาบาลศรีนครินทร์

5,500+
คำร้องในปีที่ผ่านมา
300 ฿
ค่าธรรมเนียม
เริ่มต้นที่นี่

4 ขั้นตอนหลักสู่การรับเอกสาร

1

1. กรอกแบบฟอร์มใบคำร้องขอใบเคลมประกัน

กรอกแบบฟอร์มคำร้องขอใบเคลมประกัน พร้อมชำระค่าธรรมเนียม 300 บาท และเตรียมเอกสารที่จำเป็นให้ครบถ้วน

📄 ดาวน์โหลดฟอร์มคำร้องที่นี่
2

2. ชำระค่าธรรมเนียม 300 บาท

ชำระค่าธรรมเนียม 300 บาท ที่จุดรับเคลมประกัน ช่อง 9-10 ตึก สว. ชั้น 2

3

3. ยื่นใบคำร้องที่จุดรับเคลมประกัน

นำเอกสารทั้งหมดไปยื่นที่จุดรับเคลมประกัน ช่อง 9-10 ตึก สว. ชั้น 2 ในวันและเวลาราชการ

ขั้นตอนการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่:

  • หลังจากเจ้าหน้าที่รับคำร้องแล้วจะดำเนินการภายใน 48 ชั่วโมงและส่งให้แพทย์สรุปการรักษาภายใน 2 สัปดาห์
  • ติดตามประวัติการรักษาผู้ป่วยนอก/ผู้ป่วยใน
  • ส่งขึ้นภาควิชาที่แพทย์สังกัด
  • รอแพทย์เขียนใบเคลม
  • รับคืนจากภาควิชาที่แพทย์เขียน

**หากนอกเหนือจากนั้น ติดต่อเบอร์ 043-366780

4

4. รับเอกสาร

เมื่อเอกสารเรียบร้อย เจ้าหน้าที่จะโทรแจ้งให้มารับ หรือจัดส่งให้ทางไปรษณีย์ตามที่ระบุไว้

📋 เอกสารประกอบคำร้อง

  • ใบเคลมจากบริษัท: ต้นฉบับที่กรอกข้อมูลส่วนของผู้เอาประกันแล้ว
  • สำเนาบัตรประชาชน: ของผู้ยื่นคำร้อง และของผู้ป่วย พร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง
  • กรณีผู้ป่วยเสียชีวิต: ต้องมีหนังสือรับรองการเสียชีวิตที่รับรองจาก โรงพยาบาลศรีนครินทร์เท่านั้น
  • แบบฟอร์มคำร้องของ รพ.: ดาวน์โหลดและกรอกข้อมูลให้ครบถ้วน

ระยะเวลาดำเนินการ

โดยเฉลี่ยแล้วกระบวนการจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ ส่วนใหญ่คือช่วงรอแพทย์สรุปผลการรักษา

แหล่งข้อมูลจากบริษัทประกันชั้นนำ

ค้นหาแบบฟอร์มและแนวทางการเคลมประกันของท่านได้โดยตรงจากเว็บไซต์ของบริษัทประกัน

AIA

เอไอเอ

แบบฟอร์มและขั้นตอนการเรียกร้องสินไหม

ไปที่เว็บไซต์
MTL

เมืองไทยประกันชีวิต

ศูนย์บริการลูกค้าและข้อมูลการเคลม

ไปที่เว็บไซต์
TLI

ไทยประกันชีวิต

บริการลูกค้าและแบบฟอร์มต่างๆ

ไปที่เว็บไซต์
BLA

กรุงเทพประกันชีวิต

ข้อมูลการเรียกร้องสินไหมทดแทน

ไปที่เว็บไซต์
FWD

เอฟดับบลิวดี

ขั้นตอนการเคลมและเอกสารที่ต้องใช้

ไปที่เว็บไซต์
SCB

ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต

บริการสินไหมและดาวน์โหลดแบบฟอร์ม

ไปที่เว็บไซต์
AXA

แอกซ่าประกันภัย

ข้อมูลการเคลมประกันต่างๆ

ไปที่เว็บไซต์
TQM

ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์

บริการเคลมและติดต่อประสานงาน

ไปที่เว็บไซต์
Prudential

พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต

การเรียกร้องสินไหมทดแทน

ไปที่เว็บไซต์
Generali

เจนเนอราลี่ ประกันชีวิต

บริการสินไหม

ไปที่เว็บไซต์
Allianz Ayudhya

อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต

บริการเรียกร้องสินไหม

ไปที่เว็บไซต์
Krungthai Axa

กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต

บริการเรียกร้องสินไหม

ไปที่เว็บไซต์
Tokio Marine

โตเกียวมารีนประกันชีวิต

การเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน

ไปที่เว็บไซต์
Ocean Life

โอเชี่ยนไลฟ์ ไทยสมุทร

บริการสินไหม

ไปที่เว็บไซต์
Tisco

ทิสโก้ประกันภัย

บริการเคลมประกัน

ไปที่เว็บไซต์
Cigna

ซิกน่าประกันภัย

การเรียกร้องสินไหม

ไปที่เว็บไซต์
Dhipaya

ทิพยประกันภัย

บริการสินไหมทดแทน

ไปที่เว็บไซต์
MSIG

เอ็มเอสไอจี ประกันภัย

การเรียกร้องสินไหม

ไปที่เว็บไซต์
Viriyah

วิริยะประกันภัย

บริการสินไหม

ไปที่เว็บไซต์
สินมั่นคงประกันภัย

สถานะ: เพิกถอนใบอนุญาต

บริษัทถูกเพิกถอนใบอนุญาต

ไม่สามารถเข้าถึงบริการได้โดยตรง
Bangkok Insurance

กรุงเทพประกันภัย

บริการสินไหมทดแทน

ไปที่เว็บไซต์
LMG

แอลเอ็มจี ประกันภัย

ข้อมูลการเคลมประกัน

ไปที่เว็บไซต์
Thai Re

ไทยรับประกันภัยต่อ

บริการและข้อมูลทั่วไป

ไปที่เว็บไซต์
Thanachart

ธนชาตประกันภัย

การเรียกร้องสินไหม

ไปที่เว็บไซต์
Falcon

ฟอลคอนประกันภัย

บริการเคลมประกัน

ไปที่เว็บไซต์
Sompo

ซมโปะ ประกันภัย

การเรียกร้องสินไหมทดแทน

ไปที่เว็บไซต์
แอ๊ฟฟิน ประกันภัย

ไม่สามารถระบุลิงก์บริการได้

โปรดติดต่อบริษัทโดยตรง

ติดต่อบริษัทโดยตรง
Kiatnakin Phatra

เกียรตินาคินภัทร ประกันภัย

บริการสินไหม

ไปที่เว็บไซต์
Liberty

ลิเบอร์ตี้ประกันภัย

การเรียกร้องสินไหม

ไปที่เว็บไซต์
Chubb Samaggi

ชับบ์ สามัคคีประกันภัย

บริการสินไหมทดแทน

ไปที่เว็บไซต์
Pacific Cross

แปซิฟิค ครอส ประกันสุขภาพ

ข้อมูลการเคลมและบริการ

ไปที่เว็บไซต์
SCOR

สกอร์ รีอินชัวรันส์

ข้อมูลสำหรับคู่ค้า

ไปที่เว็บไซต์
Thai Life Re

ไทยประกันชีวิตรีอินชัวรันส์

ข้อมูลสำหรับคู่ค้า

ไปที่เว็บไซต์
Muang Thai Re

เมืองไทยประกันภัยต่อ

ข้อมูลสำหรับคู่ค้า

ไปที่เว็บไซต์
Thai Health

ไทยเฮลท์ ประกันภัย

บริการสินไหมทดแทน

ไปที่เว็บไซต์
เอเชียประกันภัย

สถานะ: เพิกถอนใบอนุญาต

บริษัทถูกเพิกถอนใบอนุญาต

ไม่สามารถเข้าถึงบริการได้โดยตรง
Indara Insurance

อินทรประกันภัย

บริการสินไหม

ไปที่เว็บไซต์
อาคเนย์ประกันภัย

สถานะ: ลิงก์ไม่สามารถยืนยันได้

โปรดติดต่อบริษัทโดยตรง

ติดต่อบริษัทโดยตรง
ประกันภัยไทยวิวัฒน์

(เดิม Safety Insurance)

บริการสินไหมทดแทน

ไปที่เว็บไซต์
แอกซ่า แอ๊ฟฟิน ประกันชีวิต

(รวมกับ AXA Thailand)

ข้อมูลการเคลมประกัน

ไปที่เว็บไซต์

*หมายเหตุ: โรงพยาบาลให้ข้อมูลเพื่ออำนวยความสะดวกเท่านั้น โปรดตรวจสอบข้อมูลล่าสุดจากเว็บไซต์ของบริษัทประกันโดยตรง

คำถามที่พบบ่อย (FAQ)

จะเกิดอะไรขึ้นหลังยื่นเอกสาร?

หลังจากยื่นเอกสารครบถ้วน เจ้าหน้าที่จะรับเรื่องและดำเนินการภายใน 48 ชั่วโมง จากนั้นจะส่งต่อให้แพทย์ที่เกี่ยวข้องเพื่อสรุปความเห็นทางการแพทย์ ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ เมื่อเอกสารทั้งหมดเสร็จสมบูรณ์ เจ้าหน้าที่จะติดต่อกลับเพื่อแจ้งให้ท่านมารับเอกสาร หรือจัดส่งให้ทางไปรษณีย์

หากเกิน 2 สัปดาห์แล้วยังไม่ได้รับการติดต่อ ควรทำอย่างไร?

หากท่านยังไม่ได้รับการติดต่อหลังจากครบกำหนด 2 สัปดาห์ ท่านสามารถโทรศัพท์เพื่อติดตามสถานะได้ที่ งานบริการประวัติการรักษาและใบเคลมประกันชีวิต หมายเลขโทรศัพท์: 043-366780 หรือ 043-366787 ในวันและเวลาราชการ

แพทย์ต้องตอบคำถามอะไรบ้างในใบเคลม?

โดยทั่วไป บริษัทประกันจะต้องการข้อมูลทางการแพทย์เพื่อประกอบการพิจารณา เช่น:

  • การวินิจฉัยโรคสุดท้าย
  • ประวัติการรักษาและวันที่เริ่มการรักษา
  • ความเห็นเกี่ยวกับความทุพพลภาพ (ถ้ามี)
  • ความสัมพันธ์ของโรคกับสาเหตุการเคลม

ท่านสามารถดูตัวอย่างแบบฟอร์มจากบริษัทประกันของท่านผ่านลิงก์ที่เราได้รวบรวมไว้

⬇️ ดาวน์โหลดตัวอย่างคำถามแพทย์ (PDF)

โรงพยาบาลศรีนครินทร์

งานเวชระเบียนและสถิติ
คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ที่อยู่และเวลาทำการ

123 ถ.มิตรภาพ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40002

เวลาทำการ: จันทร์ - ศุกร์ (ในเวลาราชการ)

เบอร์ติดต่อสำคัญ

ติดตามใบเคลม (หากล่าช้า): 043-366780

สอบถามทั่วไป (เคลมประกัน): 043-366787

งานธุรการ: 043-366798

© 2025 โรงพยาบาลศรีนครินทร์ | จัดทำขึ้นเพื่อเป็นแนวทางและอำนวยความสะดวกแก่ผู้รับบริการ